From The Blog

ยิงประตู & แอสซิสต์ สองสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับนักฟุตบอลแนวรุก

พูดถึงนักฟุตบอลแนวรุก ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งไหนก็ตาม...

พูดถึงนักฟุตบอลแนวรุก ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งไหนก็ตาม อาทิเช่น กองหน้า ปีกซ้าย ปีกขวา มิดฟิลด์ตัวรุก กระทั่งหน้าต่ำ หน้าเป้า ฯลฯ สิ่งที่เราจะต้องบอกว่าสำคัญแก่ชีวิตค้าแข้งของพวกเขามากๆก็คงจะต้องเป็นเรื่องของการ ยิงประตู และการแอสซิสต์ หรือการช่วยจ่ายให้เพื่อนทำประตูได้นั่นเอง เพราะหากว่านักฟุตบอลในแนวรุก หรือตำแหน่งที่ต้องเล่นเกมรุกไม่สามารถทำสองสิ่งนี้ได้ ก็เสมือนว่าพวกเขาไม่อาจช่วยทีมได้ และนั่นย่อมเป็นเหตุผลให้ผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมใดๆก็ตามไม่ให้โอกาสเขาลงสนาม

เมื่อไม่มีโอกาสลงสนาม ก็คงแทบไม่ต้องพูดถึงโอกาสในการประสบความสำเร็จ ดังนั้นแล้วเมื่อเรามาสังเกตนักฟุตบอลแนวรุกของทีมใดก็ตามในปัจจุบันที่มีชื่อเสียงโด่งดังเราจึงจะเห็นได้ว่าพวกเขาจะมีสามารถทำสองสิ่งดังกล่าวนั้นได้อย่างยอดเยี่ยม โดดเด่น บางคนอาจทำได้อย่างใดอย่างนึง บางคนก็อาจจะโดดเด่นได้ทั้งสองอย่างเลย อย่างเช่น หลุยส์ ซัวเรซ ของหงส์แดง ลิเวอร์พูล ก็โดดเด่นเรื่องของการยิงประตู เรียกว่าลงสนามทุกนัดก็มีลุ้นยิงประตูได้ทุกนัดครับสำหรับหลุยส์ ซัวเรซ ในรายของเมซุส โอซิล เพลย์เมกเกอร์ของทีมอาร์เซน่อลก็โดดเด่นเรื่องของการแอสซิสต์ คือกองหน้าอาร์เซน่อลมีโอซิลอยู่ในทีมก็สบายใจได้เลยว่า ไม่จังหวะใดก็จังหวะนึงในเกมนั้นน่าจะมีโอกาสจบสกอร์งามๆแน่นอน

หรืออย่างในรายของฟิลิปเป้ คูติญโญ่ก็เช่นกัน เป็นนักเตะแนวรุกที่โดดเด่นเรื่องการแอสซิสต์ให้เพื่อนทำประตู ในรายของสเตอร์ริดจ์ เพื่อนร่วมทีมลิเวอร์พูลก็เป็นอีกหนึ่งรายที่โดดเด่นเรื่องการยิงประตู แต่ทั้งนั้นทั้งนี้จะว่าไปหากนักเตะแนวรุกพยายามมุ่งหวังที่จะยิงประตู หรือจะจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมด้วยหวังที่จะมีผลงาน ทำให้ตนเองโดดเด่นมีชื่อเสียงอย่างเดียว ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นผลดีต่อทีมฟุตบอลสักเท่าไหร่ เพราะจริงๆแล้วการเล่นเกมรุกของทีมฟุตบอลต่างๆนั้นไม่ได้อยู่แค่การยิงประตู กับการจ่ายบอลให้เพื่อนยิงเท่านั้น ต้องมีเรื่องของการต่อบอล พักบอล ซึ่งเป็นบันไดขั้นแรกๆก่อนที่จะไปถึงการจบสกอร์ หรือการจ่ายบอลให้เพื่อนจบสกอร์ด้วย ซึ่งหากนักเตะแนวรุกในทีมหลายคนลืมเรื่องนี้ไป ทีมก็จะประสบปัญหาตั้งแต่ไม่ได้ ต่อบอลกันไม่ได้ ครองเกมบุกไม่ได้ อย่างที่เราๆเห็นจากหลายๆทีมเวลาดูถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลนั่นแหละครับ

Tags: